feature-fenix

มอดไหม้แล้วเกิดใหม่เป็นฟีนิกซ์ Mini Tutorial : ทำนกไฟด้วย Particular II

ติวเตอร์วันนี้มันมีที่มาจากงานชิ้นนี้ครับ เป็นงานที่ทำขึ้นเพื่อโปรโมตว่า MOLOME กำลังจะมีเวอร์ชั่นใหม่นั่นเองงง

ก่อนอื่นมาดูหน้าตา story board ที่ @buatoom ทำไว้กันครับ มันอลังการงานสร้างมาก ก็คิดหนักไปประมาณสามนาที
ว่ากรูจะทำนกไฟบ้านี่ยังไงดีฟร่ะ สุดท้ายก็นึกออกได้วิธีง่ายๆ แต่ได้ใจความมา (จริงๆนึกออกตั้งแต่แรกเห็นแหละ)
นั่นก็คือใช้ Particular ทำโดยให้แหล่งกำเนิดเป็นรูปนกที่เราต้องการแค่นั้นเอง

ปล. ติวเตอร์นี้ควรจะมีพื้นฐาน Plug in : Particular ซักหน่อยนะครับ

ก่อนอื่นเลยก็ชี้นิ้วสั่ง เอ้ย! ขอให้พี่บัวตูมวาดรูปร่างนกไฟอย่างที่ต้องการมาก่อน เป็นแค่ outline แบบในรูปพอนะครับ

มาดูแบบที่ทำเสร็จแล้วในโปรแกรมมั่ง เห็นแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ ว่าทำไม layer มันเยอะจัง นั่นเป็นพวก effect แสงอะไรต่อมิอะไร
ที่ผมใส่เพื่อสนองความบ้าพลังของตัวเองเท่านั้น

หลักๆเราจะใช้แค่ Particular II เท่านั้นเองครับ

เริ่มกันเลยดีกว่า เรา import รูปนกเข้ามาในโปรแกรมซะก่อน แล้วลากมันใส่ใน composition ซะ

จากนั้นก็สร้าง Adjustment มาอันนี้เพื่อให้เป็นเลเยอร์ของ Particle นะครับ
ทีนี้พอเลื่อน Time indicator มา จะเห็นว่ามันก็เป็นก้อน particle ธรรมดาๆ
อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะเรายังไมไ่ด้กำหนดการเกิดของ particle พวกนี้เลย

มาดูการตั้งค่ากันบ้าง ในส่วน Emitter Type นั้นผมได้เลือกเป็นแบบ  Layer นั่นก็หมายถึงให้ Particle เหล่านี้มาจาก Layer ที่ผมต้องการเท่านั้น
พอเลือกเป็นแบบ Layer แล้ว เราก็จะสามารถเลือก Layer Emitter  ได้อีกว่าจะเอา Layer อะไร ในที่นี้ผมใช้ชื่อ Layer นกไฟนั่นว่า back นะครับ
(ตอนตั้งชื่อไม่รู้คิดอะไรอยู่ – -“)

เสร็จแล้วก็จะเห็นเป็นรูปเป็นร่างแบบนี้ล่ะครับ อย่าลืมไปปิดตา Layer ที่ใช้เป็น Emitter ด้วยล่ะ จะได้ไม่ซ้อนกัน
ใครที่เห็นไม่ชัด อาจจะเพิ่มจำนวน Particle/sec ให้มากขึ้นเพื่อให้ Particle เกิดมาเยอะขึ้นจะได้เห็นชัดเจนเน้อ

ต่อมาก็ลดค่า Velocity ลงให้เหลือน้อยๆ เพราะค่านี้จะทำให้ Particle กระจายตัวออกจากแหล่งกำเนิดครับ
ถ้าเยอะไปมันก็จะดูไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไร

แล้วผมก็เปลี่ยน Particle Type ให้เป็น Cloudlet จะมีลักษณะเหมือนเมฆฟุ้งๆ ในตอนแรกนั้นผมได้เอาคลิปไฟจริงๆมาลองทำดู
ปรากฏว่าสมจริงเกินไปไม่สวยเท่าไร

ทีนี้เรื่องสี อันนี้ผมใช้วิธีง่ายๆเลย คือปรับสีที่ตัวเลเยอร์ที่เอามาเป็น Emitter ซะ ให้ออกน้ำตาลเข้ม
แล้ว Transfer mode ผมปรับให้เป็น add พอเวลาซ้อนกันเยอะๆ จากน้ำตาลเข้มก็จะเปล่งแสงออกมากลายเป็นสีแบบรูปล่างนี่ล่ะ

เหมือนแล้วใช่ไหมล่ะะ แต่ยังไม่เป๊ะซะทีเดียวก็ต้องไปปรับค่าต่างๆเก็บเล็กเก็บน้อยอีกตามแต่ความพอใจล่ะครับ

อันนี้เป็นส่วนที่ผมปรับคร่าวๆไว้ ก็มีพวก Opacity Size แล้วก็พวกค่า Physics และพวก Turbulence field นิดหน่อยคร้าบ

อีกทริคนึง ถ้าอยากให้เหมือนไฟมากขึ้น ผมได้ซ้อน Particle เข้าไปอีกชั้น แล้วปรับค่าให้เมหือนสะเก็ดไฟกระเด็นออกมา
เพียงแค่นี้งานก็จะดูมีชีวิตมากขึ้นล่ะคร้าบ

จงลุกมอดไหม้แล้วเกิดใหม่เป็นฟีนิกซ์ เฟี้ยววววววว!

จบละคร้าบ

 

 

 

Leave a reply