thumb-shaprepeater

After Effect : Shape Layer Add to Repeater

หลังจากห่างหายไปนาน วันนี้ได้มีการใช้เครื่องมือ Shape Layer ใน After Effect พร้อมกับการ Add Option เพิ่มเติมลงใน Shape Layer เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้ในงาน
Motion หรือ Info Graphic เราจะใช้ Repeater วิธีทำนั้นไม่ยาก มาดูกันเลยครับ ตัวอย่างที่ทำแล้วจะเป็นแบบนี้นะครับ


1.ใช้เครื่องมือวาด Shape ขึ้นมา
Screen Shot 2556-09-12 at 4.30.41 PM

2.วาดเป็นแท่งสี่เหลี่ยมหรือรูปทรงอื่นที่ต้องการก็ได้ครับ
Screen Shot 2556-09-12 at 4.30.59 PM

3.กด Add Option ที่ Layer ตามรูปครับ
Screen Shot 2556-09-12 at 4.31.20 PM

แล้วเราก็จะได้สี่เหลี่ยมเพิ่มมา 2 อัน ตามรูปครับ

Screen Shot 2556-09-12 at 4.31.43 PM

4.ในส่วนนี้ตั้งค่าตามในรูปก่อนนะครับ (ค่อยๆไล่ดูนะครับ)

Screen Shot 2556-09-12 at 4.44.15 PM

เมื่อตั้งค่าตามรูปแล้วเราจะได้ออกมาตามนี้ครับ
Screen Shot 2556-09-12 at 4.41.03 PM

5.การกำหนดค่าของ Keyframe จะใช้การคุม Scale ตามภาพนะครับ

Screen Shot 2556-09-12 at 5.08.33 PM

– 1.ค่า Scale ในส่วนของ Transform:Retangle เริ่มที่ เฟรมแรกตั้งไว้ที่ 0 // เฟรมที่ 6 100 // เฟรมที่ 17 0
– 2.ค่า Scale ในส่วนของ Transform เริ่มที่ เฟรมแรก 0 // เฟรมที่ 6 100 // เฟรมที่ 17 130

Screen Shot 2556-09-12 at 4.52.59 PM

—————————-

แล้วลองกด Play ดูนะครับ ช้าเร็ว เล็กใหญ่ ต้องลองปรับดูให้เหมาะสมและความพอใจได้เลยนะครับ

และเพื่อความงามเล็กๆน้อยๆ อาจจะติ๊ก Motion blur เพื่อให้การเคลื่อไหวดูพริ้วไหว online casino และอาจจะใส่ Effect ต่างๆเพิ่ม เช่น Drop Shadow เพื่อเพิ่มมิติ

(ปุ่มกด Motion blur)

Screen Shot 2556-09-12 at 4.46.53 PM

/////////////////////////////////////////////////

Screen Shot 2556-09-12 at 5.20.53 PM

มาดูค่าหลักๆ ของ Repeater นะครับ

– Copies จำนวนที่ต้องการเพิ่ม
– Offset ไม่ปรับแต่ง จะมีผลสัมพันธ์กับค่า Postion Copies Start Opacity
– Anchor Point เป็นจุดหมุน ควรปรับไว้ที่ 0 หากปรับค่าอื่นรูปทรงจะเพี้ยน (แต่หากจะปรับเพื่อดูเป็นการหลากหลายก็ไม่ผิด)
– Position กำหนดค่าแกน X,Y ควรปรับไว้ที่ 0 หากปรับค่าอื่นรูปทรงจะเพี้ยน (แต่หากจะปรับเพื่อดูเป็นการหลากหลายก็ไม่ผิด)
– Scale กำหนดขนาดของ Repeater ควรปรับไว้ที่ 100 หากปรับค่าอื่นรูปทรงจะเพี้ยน (แต่หากจะปรับเพื่อดูเป็นการหลากหลายก็ไม่ผิด)
– Rotation กำหนดองศาวงรอบ จะมีความสัมพันธ์กับ Copies
– Start Opacity กำหนดค่าโปร่งแสง จากหัวไปหาง มีความสัมพันธ์กับค่า Offset
– End Opacity กำหนดค่าโปร่งแสง จากหางไปหัว มีความสัมพันธ์กับค่า Offset

————————————————–

ยังไงแล้วลองปรับและเล่นดูครับบางครั้งอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆจากการลองผิดลองถูก

ขอบคุณครับ แล้วเจอกันใหม่ครับ ><

หรือใครงงโหลด project ไปดูกันได้นะคร้าบ  โหลดที่นี่จ้ะ

 

 

 

Leave a reply